top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนnangfah xinwen

วอนช่วย 9 ครอบครัว อาศัยนอนริมรางรถไฟ ทนใช้น้ำบ่อจนป่วยผิวหนังเรื้อรัง

สุดรันทด พบหมู่บ้าน 9 ครอบครัว 20 ชีวิต อาศัยนอนริมรางรถไฟ ไร้ที่ดิน ไฟฟ้า และน้ำประปา ต้องทนใช้น้ำบ่อสกปรก จนป่วยเป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง วอนภาครัฐยื่นมือช่วย...


วันที่ 23 ม.ค. 62 นายนิทิป คงทอง พร้อมด้วยภาคีเครือข่าวสลัม 4 ภาค และคณะเดินทางไปยังหมู่บ้านเขานุ้ย ม.7 ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เป็นหมู่บ้านที่ขาดการเข้ามาช่วยเหลือดูแลขั้นพื้นฐานจากภาครัฐ ชาวชุมชนแห่งนี้มีชีวิตความเป็นอยู่สุดรันทด อาศัยอยู่ริมรางรถไฟใกล้บ่อขยะเทศบาลมานานกว่า 30 ปี มีอยู่ทั้งหมด 9 ครอบครัวกว่า 20 ชีวิต มีทั้งเด็กเล็กและคนชรา ป่วยเรื้อรังเป็นโรคผิวหนังผุพอง และหอบหืด บางครอบครัวอาศัยอยู่กระต๊อบเล็กๆ พ่อ แม่ ลูกและคนชรานอนกระจุกเบียดกันถึง 9 คน ไฟฟ้ามีอยู่หลังเดียวต่อพ่วงกันกระแสไฟไม่เพียงพอ ไม่มีน้ำประปา เข้าห้องส้วมปลดทุกข์ต้องถือถังน้ำยืนต่อคิว อยู่กันอย่างยากลำบาก 

น.ส.ธิดารัตน์ เบญจกุล อายุ 21 ปี แม่น้องฟ้าใส อายุ 2 ปีครึ่ง เผยว่า ลูกสาวเป็นน้ำเหลืองเสียมา 6 เดือนแล้ว พอมาใช้น้ำที่นี่ก็เป็นหนักกว่าเดิม เคยไปหาหมอที่คลินิกได้ยาฆ่าเชื้อมากินและยาทา ไปหาหมอทุกครั้งก็ได้ยามาพอช่วยบรรเทา เมื่อยาหมดก็กลับมาเป็นอีก ชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างป่วยกันทั้งนั้น บางคนเป็นโรคภูมิแพ้ คันเรื้อรัง ไอจาม จนตอนนี้ลุกลามกันเกือบหมดทุกคน

ทางด้าน นายเฉลิม ฉลาด อายุ 52 ปี ขาพิการถือไม้เท้า เล่าว่า อยู่อาศัยที่นี่มา 30 กว่าปีแล้ว คนที่อยู่ที่นี่เป็นเครือญาติกันทั้งหมด มาอาศัยที่ดินของการรถไฟ ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ความเป็นอยู่ลำบากมาก เนื่องจากน้ำในบ่อที่ใช้สกปรก มีแต่เชื้อโรค แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เมื่อใช้น้ำแล้ว ผู้ใหญ่บางคนต่างก็มีอาการคัน บางคนก็เป็นโรคหอบหืด ล่าสุด ยายพัว อายุ 83 ปี ได้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่นแล้ว เพราะทนรับสภาพไม่ไหว

ขณะที่ บางคนไม่มีเงินค่ารถก็ต้องทนรับชะตากรรมไป อาชีพของคนที่นี่ก็เก็บขยะและรับจ้างทั่วไป แต่ตนไม่ได้ทำอะไร ไม่มีใครจ้างเนื่องจากทำไม่ไหวและขาพิการ ไฟฟ้าที่นี่ก็มีแค่หน่วยเดียว แต่ต้องใช้กัน 9 หลัง เวลาจะเสียบหม้อหุงข้าวก็ต้องตะโกนบอกกันใช้ทีละหลัง ถ้าเกิดใช้พร้อมกันไฟตัดทันที ขอวิงวอนให้ทางรัฐบาลเห็นใจ และยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อให้พวกตนและลูกหลานมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น.

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page