top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนnangfah xinwen

ลูกเขยเจ้าของฟาร์มช้าง จัดขบวนช้าง 11 เชือกแห่ศพแม่ยายเข้าวัดยิ่งใหญ่

หนุ่มเจ้าของฟาร์มช้างที่ จ.ตรัง จัดพิธีแห่ศพแม่ยายเข้าวัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีช้างเดินนำ 11 เชือก เผย เป็นการแสดงความอาลัยครั้งสุดท้ายตามความเชื่อคนโบราณ เพื่อย้ายศพไปสู่เมรุวัดสันติวราราม...


เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ตรัง ทางคณะเจ้าภาพได้จัดงานฌาปนกิจศพ นางจันมณี หรือ ป้าเพิ่ม ใจตรง อายุ 67 ปี จัดพิธีแห่ขบวนช้างขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากได้ถึงแก่กรรมด้วยความชรา เมื่อวันที่ 2 ม.ค.62 ที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของญาติ ลุงเหวียน ใจตรง สามีผู้เสียชีวิต พร้อมญาติพี่น้อง ได้นำช้างจำนวน 11 เชือก นำขบวนเคลื่อนย้ายศพไปสู่เมรุ ที่วัดสันติวราราม (วัดลำปลอก) หมู่ 6 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยมี นายทรงศักดิ์ สังขาว นายก อบต.ในควน นายดำรง คงแก้ว กำนัน ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง และลูกหลาน เครือญาติ และแขกเหรื่อร่วมเดินขบวนแห่ช้างจำนวนมากหลายร้อยคน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางระยะทาง 5 กิโลเมตร ที่ขบวนช้างแห่ศพ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านในควน คอยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งหน่วยกู้ชีพ อบต.ในควน มีชาวบ้านจำนวนมากขับขี่รถผ่านไปมาได้จอดรถแวะถ่ายรูป เพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึก ก่อนที่ขบวนจะเคลื่อนศพ

นางจันมณี หรือ ป้าเพิ่ม ไปทำพิธีฌาปนกิจที่เมรุวัดสันติวราราม (วัดลำปลอกเหนือ) ท่ามกลางขบวนช้างที่ค่อยๆ เดินเข้าสู่ประตูวัดด้วยความสง่างาม 

จากการสอบถาม นายพุทธชาติ เหมรัตน์ หรือ ควาญตาล อายุ 35 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นเจ้าของช้างทั้ง 11 เชือก และเป็นลูกเขยของผู้เสียชีวิต เผยว่า ตามความเชื่อนั้นช้างเป็นสัตว์ใหญ่ คนสมัยโบราณมักใช้ขบวนช้างนำหน้าศพคนที่มีเกียรติยศชื่อเสียง เพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วก็จะส่งผลบุญและความยิ่งใหญ่มาถึงลูกหลานและคนที่อยู่ข้างหลัง วันนี้ช้างที่ใช้แห่ขบวนศพมีทั้งหมด 11 เชือก นำหน้าขบวนแห่ศพแม่ยายตามความเชื่อ ซึ่งช้างที่ใช้แห่ขบวนก็ต้องเป็นจำนวนคี่ถึงจะเป็นมงคล ตามความเชื่อมาแต่สมัยโบราณเช่นกัน

จากการสอบถาม นายพุทธชาติ เหมรัตน์ หรือ ควาญตาล อายุ 35 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นเจ้าของช้างทั้ง 11 เชือก และเป็นลูกเขยของผู้เสียชีวิต เผยว่า ตามความเชื่อนั้นช้างเป็นสัตว์ใหญ่ คนสมัยโบราณมักใช้ขบวนช้างนำหน้าศพคนที่มีเกียรติยศชื่อเสียง เพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วก็จะส่งผลบุญและความยิ่งใหญ่มาถึงลูกหลานและคนที่อยู่ข้างหลัง วันนี้ช้างที่ใช้แห่ขบวนศพมีทั้งหมด 11 เชือก นำหน้าขบวนแห่ศพแม่ยายตามความเชื่อ ซึ่งช้างที่ใช้แห่ขบวนก็ต้องเป็นจำนวนคี่ถึงจะเป็นมงคล ตามความเชื่อมาแต่สมัยโบราณเช่นกัน.

ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page