top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนnangfah xinwen

พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊ ณ ระนอง)

อัปเดตเมื่อ 26 เม.ย. 2562

สถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองตรัง


หุ่นขี้ผึ้งพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี

พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊ ณ ระนอง) เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองตรัง หรือที่หลายคนเรียกว่า “จวนเก่าเจ้าเมืองตรัง” หรือบ้านพักอดีตเจ้าเมืองตรัง นั่นเองบ้านพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดีเมื่อเดินเข้ามาจะมีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งอยู่ทางขวามือ ทั้งยังมีข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่านมากมายให้ผู้ที่บ้านเยือนได้เยี่ยมชมกัน


เมื่อเดินเข้ามาทางด้านซ้ายมือก็จะเป็นห้องเครื่องมือเครื่องใช้ในครัวเรือนมีทั้งถ้วยโถโอชาม หินบด โอ่ง และตู้ใส่ของ ฯ ที่อนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้มาเยี่ยมชมกัน ที่สำคัญสิ่งของเหล่านี้ ห้ามจับ นะคะ



ส่วนห้องทางด้านขวามือจะเป็นห้องรับแขก มีรูปภาพมากมายประดับประดาไว้ข้างผนังห้อง และยังมีเครื่องมือเครื่องใช้ในอดีตจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ หนังสือ เครื่องพิมพ์ดีด ฯ และสิ่งที่นางฟ้าสนใจมากที่สุดก็คือ เครื่องพิมพ์ดีด นี่แหละค่ะ ยืนตรงนี้นานมากอยากจะลองสัมผัสดู แต่สะดุดต้องที่ "ห้ามจับ" ฮ่า ๆ



มาต่อกันที่ชั้น 2 ของบ้านกันค่ะ พื้นที่ตรงกลางจะเป็นที่โล่งกว้างแต่ต้องเดินอย่างระมัดระวังหน่อยนะคะเพราะไม้เริ่มผุแล้ว ซึ่งตรงนี้ที่นางฟ้ายืนถ่ายรูปก็จะเป็นภาพบรรพบุรุษและคนในตระกูลของพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดีนั่นเองค่ะ แต่ตรงนี้ก็งดจุดธูปเทียนนะคะ



เดินต่อมาก็จะเป็นห้องนอนค่ะ แน่ะ ๆ! คิดเหมือนนางฟ้าใช่ไหมล่ะคะว่าเหมือนเตียงในละครย้อนยุคเลย มีเป็นเตียงเหล็กมุ้งแบบผูก ในส่วนของโต๊ะเครื่องแป้งก็จะมีอ่างไว้สำหรับล้างหน้านั่นเอง และในส่วนของห้องครัวนั้นตอนนี้กำลังปรับปรุงอยู่ค่ะ ใครอยากมาสัมผัสกลิ่นอายและเรื่องราวในอดีตอย่าลืมมาเที่ยวกันนะคะ


ที่อยู่ : ตั้งอยู่ถนนหน้าค่าย อยู่ห่างจากเทศบาลกันตังประมาณ 200 เมตร อ.กันตัง จ.ตรัง

เวลา : 9:00 - 16:00 น. ปิดวันจันทร์ (ไม่เก็บค่าเข้าชมแล้วแต่จะบริจาค)

โทร : 0-7525-1100


ดู 150 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page